-----------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------


பல நல்ல காட்சிகள் படம் முழுவதும்..
ஒரு கும்பலில் மூன்று பேரை நறுக்கி தன்னுடைய வீரத்தை காட்டி, இன்னொரு எதிரி கும்பலில் வேலைக்கு சேர்வதும்.ஒரு பலசாளி வந்த தைரியத்தில் அந்த கும்பலுடன் சண்டை இட ஏற்பாடுகள் செய்ய இந்த கும்பலில் மட்டுமல்ல நான் எந்த கும்பலின் ஆளும் இல்லை என்றும் கூறிவிட்டு மேலே உயரமாக இருக்கும் இடத்தில் அமர்ந்து, சண்டை என்று சொல்லிவிட்டு இந்த இரண்டு கும்பல்களும் செய்யும் சேஷ்ட்டிகளை நகைச்சுவையோடு படமாக்கி இருக்கின்றனர்.

நடிப்பு, இயக்கம், திரைக்கதை போன்றவைகளுக்கு பிறகு படத்துக்கு மிக பெரிய துணையாக வலு சேர்ப்பது ஒளிப்பதிவும் இசைதான்.கருப்பு வெள்ளையில் படம்.அதுவும் சாமுராய் படம்.சாமுராய் படங்கள் சினிமா உலகுக்கு புதிதும் இல்லை.அதை எவ்வளவு அழகாக மேலும் சிறப்பை கூட்டி காட்ட முடியுமோ அந்த அளவுக்கு கச்சிதமாக இருக்கிறது Kazuo Miyagawa மற்றும் Takao Saito - வின் கேமரா அசைவுகள்.குறிப்பாக சண்டை காட்சிகளில், அதுவும் கிளைமக்ஸில் காற்று பறக்க சாஞ்சூரோவும் பகைவர்களும் போடும் வால் சண்டை அற்புதமாக இருக்கும்.அதோடு, இன்னும் ஒரு காட்சியை சொல்லியே ஆக வேண்டும்.
கிளைமக்ஸில் கோஞ்சி (Eijirō Tōno) தூக்கில் தொங்கவிட்டதுப்போல் கீழே இருந்து கேமரா மேல் நோக்கி வர, அந்த ஒரே ஃப்ரேமில் மட்டும் கிளோஸ் அப்பில் கோஞ்சியின் முகம், பாதி தூரத்தில் வில்லன் கூட்டம் அங்கிருந்து நீண்ட தூரத்தில் லோங் ஷாட்டாக சாஞ்சூரோ நிற்பதாக அது அமைக்கப்பட்டிருக்கும்./அந்த காட்சி முழுவதையும் என்னால் வார்த்தைகளால் கூற இயலாவிட்டாலும், படத்தில் சிறப்பாக கவர்ந்த ஒன்று.அடுத்து இசை, அந்த டீம் இசை ஒரு விதமான மகிழ்ச்சியை அளிக்கிறது.புதுமையாகவும் இருந்தது.அந்த மகிழ்ச்சிக்கு காரணமான இருந்த Masaru Sato-க்கு என் நன்றிகளை சொல்ல வேண்டும்.பொதுவாக வெஸ்டர்ன் திரைப்படங்களில் ஒரு விதமான கலாச்சார அமைப்பு இருக்கும்.காய்ந்து வரண்டு போன நிலப்பரப்புகள், மலைத்தொடர்கள், வரிசையான வீடுகள், எண்ணெய் வைக்காத தலைமுடி, அழுக்கு சட்டை, சோள உணவு என்று பலதரப்பட்ட அம்சங்கள் கலந்திருக்கும்.
இது பெரும்பாலும் பழைய அமெரிக்க வெஸ்டர்ன் படங்களின் வழி வந்தவையே.ஹீரோ ஊர் மக்களை காப்பாற்றுவது, தங்க புதையல்களை தேடிச்செல்வது என்று ஒரே மாதிரியான கதைகள் பல படங்களில் எடுக்கப்பட்டிருக்கும்..இதை மையமாக கொண்டே சில மாற்றங்களுடன் ஜப்பானிய கலாச்சாரத்தை உள்ளடக்கி இந்த படம் எடுக்கப்பட்டுள்ளது.தொடக்க காலத்தில் அதாவது 1940, 1950 ஆம் ஆண்டுகளில் ஹாலிவுட்டில் எடுக்கப்பட்ட பல கௌபாய் படங்களின் தாக்கங்கள் இதிலும் வழிந்தோடுகின்றன.இதனை பின்னர் இயக்குனர் அகிராவே சில இடங்களில் சொன்னதாக தெரிகிறது.

உண்மையில் ஒரு படைப்பின் உந்துதலில் உருவாகுவதே இன்னொரு படைப்பு.ஒரு விதத்தில் ரெட் ஹார்வெஸ்ட் என்ற நாவலையும், கிளாஸ் கீய் என்ற படத்தையும் பலரும் ஞாபகத்தில் வைத்திருப்பதே சர்வ தேச சினிமாவில் கொண்டாடப்படும் யோஜிம்போவினால்தான்.அதற்கு அடியேனே மிக பெரிய உதாரணம்..இது பலருக்கும் பொருந்தும் என்றே நினைக்கிறேன்.
தொடர்ந்து தயாரிக்கப்பட்ட பல ஹாலிவுட், உலக படைப்புகளுக்கும் யோஜிம்போ திரைப்படம், கதை, கதாபாத்திர அமைப்பு, காட்சி வடிவங்கள் என்று ஒரு சிறந்த முன்னோடியாக, வழிக்காட்டியாகவே விளங்கி வருகிறது. இதற்கு உதாரணமாக A Fistful Of Dollars (1964), Last Standing Man (1996), The Warrior and the Sorceress (1984), Lucky Number Slevin, Sukiyaki Western Django போன்ற படங்களை தாராளமாக கூறலாம்..இறுதியாக யோஜிம்போ ஒரு அற்புதமான திரைப்படம் என்பதில் சந்தேகமே இல்லை.பல வெஸ்டர் படங்களின் மீது ஆர்வங்கள் நிறைந்தவர்கள், சினிமாவை தீவிரமாக மதிப்பவர்கள், நல்ல அறிமுகத்தை விரும்புவர்கள் அனைவரும் பார்க்க வேண்டிய ஒரு படைப்பு.அகிரா குரோசாவா என்ற இயக்குனரை பற்றி தெரியாதவர்கள் முதலில் இந்த படத்தில் இருந்தும் தொடங்கலாம்.
மீண்டும் அடுத்த பதிவில் சந்திக்கலாம்..அதுவரை நன்றி மற்றும் வணக்கம்.உங்கள் ஆதரோவோடு,

No comments:
Post a Comment